ரயில்களின் வகைகள் மற்றும் அதன் பயன்பாடு
ரயில்களின் வகைகள் மற்றும் அதன் பயன்பாடு
ரயில்கள் ஒரு போக்குவரத்து முறையைக் காட்டிலும் அதிகமானவை; அவை முன்னேற்றம், ஒற்றுமை மற்றும் இடைவிடாத புதுமை உணர்வைக் குறிக்கின்றன. 19 ஆம் நூற்றாண்டின் நீராவி என்ஜின்கள் முதல் இன்றைய நேர்த்தியான, அதிவேக ரயில்கள் வரை, இந்த பயண முறை உருவாகியுள்ளது, நாம் நிலப்பரப்புகளில் பயணிக்கும் விதத்தில் புரட்சியை ஏற்படுத்துகிறது மற்றும் இணைப்பின் புதிய சகாப்தத்தை கொண்டு வருகிறது.
இந்தப் பயணத்தைத் தொடங்கும்போது, ரயிலின் செயல்திறன் மற்றும் வேகத்தைப் பாராட்டுவது மட்டுமல்லாமல், அது கொண்டிருக்கும் வரலாற்று முக்கியத்துவத்தைப் பற்றியும் சிந்திப்போம். தண்டவாளத்தில் சக்கரங்களின் சத்தம், பள்ளத்தாக்குகள் வழியாக எதிரொலிக்கும் விசில் - இந்த ஒலிகள் நம்மை உடல் ரீதியாக மட்டுமல்ல, காலத்திலும் கொண்டு செல்கிறது, மனித வரலாற்றின் செழுமையான நாடாவுடன் நம்மை இணைக்கிறது.
ரயில்களின் வகைகள்
பயணிகள் ரயில்கள்
பாசஞ்சர் ரயில்கள் வேகமாகவும், மிக நீளமாகவும் இருப்பதால் அதிக பயணிகளை ஏற்றிச் செல்ல முடியும். அவை சுயமாக இயங்கும் அலகு அல்லது என்ஜின்களின் கலவையைக் கொண்டிருக்கலாம். இந்த ரயில்கள் டிப்போக்கள் அல்லது நிலையங்களுக்கு இடையில் பயணிக்கின்றன, அங்கு பயணிகள் இறங்கலாம் அல்லது ஏறலாம். அவர்கள் வழக்கமாக ஒரு நிலையான அட்டவணையைக் கொண்டுள்ளனர், அதனால்தான் சரக்கு போன்ற மற்ற ரயில்களை விட அவர்கள் பெரும்பாலும் சிறந்த டிராக் ஆக்கிரமிப்பு உரிமைகளைக் கொண்டுள்ளனர். பயணிகள் ரயில்களில் மூன்று முக்கிய வகைகள் உள்ளன: நீண்ட தூரம், குறுகிய தூரம் மற்றும் நகரங்களுக்குள் உள்ள ரயில்கள்.
நீண்ட தூர ரயில்கள்
நீண்ட தூர ரயில்கள் வெவ்வேறு நகரங்கள் அல்லது ஒரு நாட்டின் ஒரு பகுதிக்கு இடையே பயணம் செய்ய கட்டப்பட்டுள்ளன. அவை சில சமயங்களில் பல நாடுகளைக் கடந்து செல்கின்றன. அவர்கள் வழக்கமாக ஒரு உணவகம் அல்லது சாப்பாட்டு காரை வைத்திருப்பார்கள், இதனால் பயணிகள் தங்கள் பயணத்தின் போது இனிமையான உணவை சாப்பிட முடியும். இரவில் பயணிக்கும் ரயில்களில் தூங்கும் கார்கள் உள்ளன, இதனால் பயணிகள் பயணத்தின் போது ஓய்வெடுக்க முடியும். 500 மைல்களுக்கு மேல் உள்ள தூரங்கள் பொதுவாக விமானப் பயணத்திற்காக ஒதுக்கப்பட்டிருக்கும், ஆனால் ரயில்கள் பல நாடுகளில் நீண்ட தூரம் பயணிக்க மலிவான மற்றும் பிரபலமான வழியாகும். உலகம் முழுவதும் பல்வேறு வகையான நீண்ட தூர ரயில்கள் உள்ளன.
புல்லட் ரயில்கள்
பயணிகள் ரயில்கள்
பயணிகள் ரயில்கள் புறநகர்ப் பகுதிகளை மத்திய நகரத்துடன் இணைக்கின்றன மற்றும் முதன்மையாக ரைடர்களுக்கு வேலைக்குச் செல்லவும் வரவும் சேவை செய்கின்றன. அடிப்படையில், பயணிகள் ரயில்கள் வார நாட்களில், நெரிசல் நேரங்களில் மற்றும் உச்ச திசைகளில் மட்டுமே இயங்கும். ஒரு நல்ல உதாரணம் அல்டாமண்ட் கம்யூட்டர் எக்ஸ்பிரஸ், இது வார நாட்களில் ஸ்டாக்டனிலிருந்து சான் ஜோஸ் வரை மற்றும் சான் ஜோஸிலிருந்து ஸ்டாக்டனுக்கு வார நாள் மதியங்களில் இயக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், கால்ட்ரெய்ன் மற்றும் மெட்ரோலிங்க் போன்ற பயணிகள் ரயில் அமைப்புகள் இரு திசைகளிலும் நாள் முழுவதும் ரயில்களை இயக்க முடியும்.
பிராந்திய ரயில்கள்
பிராந்திய இரயில் நிலையங்கள் அண்டை நகரங்களில் உள்ள நிலையங்களை இணைக்கின்றன. இந்த ரயில்கள் நகரங்களுக்கு இடையேயான ரயில்களை விட குறைந்த தூரத்தில் அதிக நிறுத்தங்களைச் செய்கின்றன, ஆனால் பயணிகள் ரயில்களை விட நீண்ட தூரம் பயணிக்கின்றன. நகரங்களை நாட்டின் கிராமப் பகுதிகளுடன் அடிக்கடி இணைப்பதால், அவை நகர்ப்புறங்களை விட அதிகமாக சேவை செய்கின்றன.
சொகுசு ரயில்கள்
இவை விலையுயர்ந்த விடுமுறைப் பயணங்களுக்கான அதிநவீன ரயில் பயணமாகும். அவர்கள் ஒரு சிறப்பு பயண சுற்று மற்றும் பாரம்பரிய இடங்கள் மற்றும் சுவாரஸ்யமான சுற்றுலா தலங்களை தொடுகின்றனர். அவற்றில் சில மஹாராஜாஸ் எக்ஸ்பிரஸ், பேலஸ் ஆன் வீல்ஸ், டெக்கான் ஒடிஸி, கோல்டன் தேர் போன்றவை. அவை பழங்கால மன்னர்களை ஒத்த சிறந்த சூழலை வழங்குகின்றன. உட்புறங்கள் கூட அரண்மனைகளைப் போலவே செதுக்கப்பட்டுள்ளன. மெனுவில் அரண்மனை போன்ற சுவையான உணவுகள் உள்ளன. இந்த இந்திய சொகுசு ரயில்கள் ராஜாவைப் போல வாழ வேண்டும் என்ற கனவை நனவாக்குகின்றன.
சரக்கு ரயில்
சரக்கு ரயில்கள் பொருட்கள் அல்லது சரக்குகளை வழங்குவதால், அவை சரக்கு ரயில்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன. அவை மக்களை ஏற்றிச் செல்வதற்காக அல்ல.
இந்த ரயில்கள் உலகின் பெரும்பாலான சரக்குகளை கொண்டு செல்கின்றன மற்றும் தொழில்துறைக்கு முக்கியமானவை.
அமெரிக்கா உட்பட பல நாடுகளில், இரயில்வே அமைப்பு முதன்மையாக பயணிகளுக்கு பதிலாக பொருட்களை கொண்டு செல்ல பயன்படுத்தப்படுகிறது.
சரியான சூழ்நிலையில், ரயிலில் சரக்கு போக்குவரத்து மிகவும் செலவு குறைந்ததாக இருக்கும். அவை வாகனம் ஓட்டுவதை விட அதிக ஆற்றல் திறன் கொண்ட போக்குவரத்து முறையாகும்.
அவை டிரக்குகளை விட அதிக தூரத்திற்கு அதிக எடையை கொண்டு செல்ல முடியும், ஆனால் அவை குறுகிய தூர போக்குவரத்திற்காக வடிவமைக்கப்படவில்லை.
நகரங்களுக்கு இடையேயான ரயில்கள்
நகரங்களுக்கு இடையேயான ரயில்கள் பொதுவாக பெருநகரங்களை இணைக்கும் நீண்ட தூரம் பயணிக்கும் ரயில்களைக் குறிக்கும். இவற்றில் சில ரயில்கள் கடக்கும் தூரம் விமான நிறுவனங்களுடன் ஒப்பிடக்கூடியதாக இருந்தாலும், நகரங்களுக்கு இடையேயான ரயில்கள் பொதுவாக நெடுஞ்சாலை வேகத்தில் இயக்கப்படுகின்றன. ஸ்லீப்பர் கார்கள் மற்றும் கஃபே/டைனிங் கார்கள் உட்பட மற்ற போக்குவரத்து வகைகளில் இல்லாத வசதிகளை நீண்ட தூர நகரங்களுக்கு இடையேயான ரயில்கள் வழங்கலாம்.
ஆம்ட்ராக் அமெரிக்காவில் உள்ள நகரங்களுக்கு இடையேயான ரயில்களை இயக்குபவர். ஆம்ட்ராக் விமானங்களை விட மிகவும் மெதுவாக இருந்தாலும், பெருநகரங்களுக்கு இடையே உள்ள சிறிய நகரங்களுக்கு இடையேயான ரயில்கள் விமான நிறுவனங்களால் சேவை செய்யப்படவில்லை.
வரலாற்று ரீதியாக, நகரங்களுக்கு இடையேயான பயணிகள் ரயில்கள் இரயில் பாதை நிறுவனங்களால் இயக்கப்படுகின்றன, அவை சரக்கு ரயில்களையும் இழுத்துச் செல்கின்றன. இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிறகு, ஆட்டோமொபைல்கள் மற்றும் விமான நிறுவனங்களின் போட்டியால் பயணிகள் ரயில்களில் பயணிப்பவர்களின் எண்ணிக்கை படிப்படியாகக் குறைந்தது. அந்த நேரத்தில், பல இரயில் பாதைகள் இயக்க இழப்பைக் குறைக்க பயணிகள் ரயில் சேவையை கைவிட விரும்பின. 1971 ஆம் ஆண்டில், நகரங்களுக்கு இடையேயான பயணிகள் ரயில் வணிகத்தை தேசியமயமாக்க காங்கிரஸால் ஆம்ட்ராக் நிறுவப்பட்டது. வடகிழக்கு தாழ்வாரத்திற்கு வெளியே (பாஸ்டன் மற்றும் டிசி), ஆம்ட்ராக் பல்வேறு சரக்கு இரயில் பாதைகளுக்கு சொந்தமான தடங்களைப் பயன்படுத்துகிறது.
ஃபெல் மலை ரயில் அமைப்பு
ஃபெல் மலை ரயில் அமைப்பு அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட முதல் மூன்றாவது ரயில் அமைப்பு ஆகும்.
இரண்டு ஓடும் தண்டவாளங்களை மட்டும் பயன்படுத்த முடியாத அளவுக்கு செங்குத்தான ரயில்வேக்கு இது இருந்தது - மூன்றாவதாக, இரண்டு ஓடும் தண்டவாளங்களுக்கு இடையில் உயர்த்தப்பட்ட மைய ரயில் கூடுதல் இழுவை மற்றும் பிரேக்கிங்கை எளிதாக்குகிறது.
ரயில்களில் கூடுதல் பிரேக் ஷூக்கள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன, அதாவது ஃபெல் சிஸ்டத்தில் பயன்படுத்தப்படும் குறிப்பிட்ட ரயில்கள் மட்டுமே.
இந்த அமைப்பு 1860 களில் பிரிட்டிஷ் பொறியாளர் ஜான் பாராக்ளோ ஃபெல் என்பவரால் வடிவமைக்கப்பட்டு உருவாக்கப்பட்டது.
இலகு ரயில்
அவை ஒரு டிராம் மற்றும் ரயிலுக்கு இடையிலான குறுக்குவெட்டு. லைட் ரெயில்கள், சுரங்கப்பாதை ரயில்களைப் போலல்லாமல், லெவல் கிராசிங்குகளைக் கொண்டிருக்கலாம், அவை பெரும்பாலும் கடக்கும் கதவுகளால் பாதுகாக்கப்படுகின்றன.
கைவிடப்பட்ட கனரக தண்டவாளங்கள், வளர்ச்சியடையாத தளங்கள் மற்றும் பின்தங்கிய சமூகங்களை பெரிய நகரங்களுடன் இணைக்க புதிய லைட் ரெயில்களாக அடிக்கடி பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
ரயில்கள், அவற்றின் வரலாற்று முக்கியத்துவம் மற்றும் நவீன செயல்திறனுடன், சமூகங்களை முன்னோக்கி செலுத்திய முன்னேற்றத்தின் உணர்வை உள்ளடக்கியது. நாம் இணைக்கும், வர்த்தகம் செய்யும் மற்றும் நமது உலகத்தை ஆராயும் விதத்தை வடிவமைப்பதில் அவை முக்கியப் பங்கு வகிக்கின்றன. அவர்களின் விசில்களின் எதிரொலிகள் நம் நினைவுகளில் நீடிக்கின்றன, இது ரயில் பயணத்தின் நீடித்த காதலுக்கு சான்றாகும்.
எனவே, நாங்கள் மேடையில் நுழையும்போது, எங்கள் பயணம் நிறைவின் உணர்வு, நினைவுகளின் தொகுப்பு மற்றும் அடுத்த சாகசத்திற்கான ஏக்கத்துடன் முடிவடைகிறது. இந்த ரயில், அதன் அசையாத தடங்கள் மற்றும் எல்லையற்ற எல்லைகளுடன், ஆய்வின் சின்னமாக உள்ளது மற்றும் அது நம்மை வழிநடத்தும் இலக்கைப் போலவே பயணமும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது என்பதை நினைவூட்டுகிறது.
Post a Comment
0 Comments