நான் facebook பற்றி அறிய விரும்புகிறேன்
முகநூல்
Facebook என்பது பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு சமூக வலைப்பின்னல் தளமாகும், இது மக்கள் நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் இணையவும், உள்ளடக்கத்தைப் பகிரவும், ஆன்லைனில் தொடர்பு கொள்ளவும் அனுமதிக்கிறது. இது மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் மற்றும் அவரது கல்லூரி அறை தோழர்களால் 2004 இல் நிறுவப்பட்டது, பின்னர் உலகின் மிக முக்கியமான மற்றும் செல்வாக்கு மிக்க வலைத்தளங்களில் ஒன்றாக வளர்ந்துள்ளது.
புகழ் மற்றும் தாக்கம்:
இன்ஸ்டாகிராம் மற்றும் வாட்ஸ்அப் போன்ற பிற சமூக ஊடக தளங்களை கையகப்படுத்தியதன் காரணமாக பேஸ்புக்கின் வரம்பு மேலும் விரிவடைந்து, டிஜிட்டல் உலகில் அதன் இருப்பை விரிவுபடுத்துகிறது. உலகளவில் பில்லியன் கணக்கான செயலில் உள்ள பயனர்களுடன், சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் தொழில்நுட்பத் தொழில்களில் பேஸ்புக் ஒரு மேலாதிக்க சக்தியாக உள்ளது.
பரிணாமம் மற்றும் தற்போதைய வளர்ச்சி:
தனிப்பட்ட சுயவிவரங்கள்: இவை பயனர்களால் உருவாக்கப்பட்ட தனிப்பட்ட கணக்குகள். அவை உங்களை நண்பர்களுடன் இணைக்கவும், தனிப்பட்ட புதுப்பிப்புகள், புகைப்படங்கள் மற்றும் வீடியோக்களைப் பகிரவும் மற்றும் சமூக தொடர்புகளில் ஈடுபடவும் உங்களை அனுமதிக்கின்றன.
குழுக்கள்: Facebook குழுக்கள் என்பது பகிரப்பட்ட ஆர்வங்கள், பொழுதுபோக்குகள் அல்லது காரணங்களைச் சுற்றி உருவாக்கப்பட்ட ஆன்லைன் சமூகங்கள் ஆகும். விவாதங்களில் பங்கேற்க, உள்ளடக்கத்தைப் பகிர மற்றும் ஒத்த எண்ணம் கொண்ட நபர்களுடன் இணைவதற்கு உறுப்பினர்கள் இந்தக் குழுக்களில் இணைகிறார்கள்.
சந்தை: Facebook Marketplace என்பது உங்கள் உள்ளூர் சமூகத்தில் பொருட்களை வாங்குவதற்கும் விற்பதற்கும் ஒரு தளமாகும். பயனர்கள் விற்பனைக்கான பொருட்களைப் பட்டியலிடலாம், தயாரிப்புகளை உலாவலாம் மற்றும் விற்பனையாளர்களைத் தொடர்புகொள்ளலாம்.
Messenger: Facebook Messenger என்பது தனிப்பட்ட உரையாடல்கள், குரல் மற்றும் வீடியோ அழைப்புகள் மற்றும் மீடியா பகிர்வு ஆகியவற்றை அனுமதிக்கும் ஒரு முழுமையான செய்தியிடல் பயன்பாடாகும். நீங்கள் பேஸ்புக்கைப் பயன்படுத்தினாலும் இல்லாவிட்டாலும் நண்பர்களுடன் அரட்டையடிக்க இது ஒரு சிறந்த வழியாகும்.
நேரடி வீடியோ: பயனர்கள் தங்கள் சுயவிவரங்கள் அல்லது பக்கங்களில் நேரடி வீடியோக்களை ஒளிபரப்பலாம். இந்த அம்சம் பார்வையாளர்களுடன் நிகழ்நேர உரையாடலுக்கு ஏற்றது, இது நிகழ்வுகள், பயிற்சிகள் மற்றும் தனிப்பட்ட புதுப்பிப்புகளுக்கு பிரபலமாகிறது.
நிதி திரட்டுதல் மற்றும் நன்கொடைகள்: காரணங்களுக்காகவும், லாப நோக்கமற்றவைக்காகவும், தொண்டு முயற்சிகளுக்காகவும் பணம் திரட்ட பயனர்கள் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு ஃபேஸ்புக் அம்சங்களை வழங்குகிறது. இது பயனர்கள் பல்வேறு சமூக மற்றும் மனிதாபிமான முயற்சிகளை ஆதரிக்க அனுமதிக்கிறது.
செய்தி ஊட்டமும் காலவரிசையும்: செய்தி ஊட்டமானது, பயனர்கள் அவர்கள் பின்தொடரும் நண்பர்கள், பக்கங்கள் மற்றும் குழுக்களின் இடுகைகள் மற்றும் புதுப்பிப்புகளைப் பார்ப்பது. காலவரிசை என்பது ஒரு பயனரின் சுயவிவரப் பக்கமாகும், இது காலப்போக்கில் அவர்களின் இடுகைகள் மற்றும் தொடர்புகளைக் காட்டுகிறது.
நினைவுகள்: Facebook Memories என்பது பயனர்களின் கடந்த கால இடுகைகள் மற்றும் முந்தைய ஆண்டுகளில் அதே நாளில் தொடர்புகளைக் காட்டும் அம்சமாகும். தனிப்பட்ட வரலாற்றை நினைவுபடுத்துவதற்கும் பிரதிபலிக்கவும் இது ஒரு வழியாகும்.
டெவலப்பர் கருவிகள்: ஃபேஸ்புக் அம்சங்கள் மற்றும் தரவை தங்கள் தளங்களில் ஒருங்கிணைக்க, ஆப்ஸ் மற்றும் இணையதள டெவலப்பர்களுக்கான டெவலப்பர் கருவிகள் மற்றும் ஏபிஐகளை பேஸ்புக் வழங்குகிறது.
Facebook மற்றும் தனியுரிமை கவலைகள்: நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியது
Facebook என்பது நீங்கள் நண்பர்களுடன் இணைவதற்கும் உங்கள் வாழ்க்கையைப் பகிர்ந்து கொள்வதற்கும் ஒரு இடமாகும், ஆனால் உங்கள் தனியுரிமை குறித்த சில விஷயங்களை மேடையில் புரிந்துகொள்வது முக்கியம்.
உங்கள் பொருட்களை யார் பார்க்க முடியும்?
நீங்கள் பேஸ்புக்கில் இடுகையிடும்போது, அதை யார் பார்க்க வேண்டும் என்பதை நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம். நீங்கள் அனைவருடனும், உங்கள் நண்பர்களுடன் மட்டும் பகிரலாம் அல்லது தனிப்பட்டதாக்கிக்கொள்ளலாம். அதாவது, உங்கள் இடுகைகளையும் தகவலையும் யார் பார்க்க வேண்டும் என்பதில் உங்களுக்குக் கட்டுப்பாடு உள்ளது.
உங்கள் தொலைபேசி எண் அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரி போன்ற உங்களின் தனிப்பட்ட தகவல்கள் தனிப்பட்டதாக வைக்கப்படலாம். உங்கள் அமைப்புகளில் இதை யார் பார்க்கலாம் என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்கலாம்.
காலக்கெடு மதிப்பாய்வு:
நீங்கள் குறியிடப்பட்ட அனைத்தும் உங்கள் சுயவிவரத்தில் தோன்றுவதை நீங்கள் விரும்பவில்லை என்றால், நீங்கள் காலவரிசை மதிப்பாய்வு அம்சத்தைப் பயன்படுத்தலாம். அதாவது, நீங்கள் குறியிடப்பட்ட இடுகைகள் உங்கள் சுயவிவரத்தில் காண்பிக்கப்படுவதற்கு முன்பு அவற்றை நீங்கள் அங்கீகரிக்கலாம் அல்லது மறுக்கலாம்.
பயன்பாட்டு அனுமதிகள்:
சில சமயங்களில், நீங்கள் பேஸ்புக்கில் ஆப்ஸைப் பயன்படுத்தும்போது, உங்கள் தகவலை அணுக அனுமதி கேட்கிறார்கள். இந்தப் பயன்பாடுகளுடன் நீங்கள் பகிரும் தகவலை நீங்கள் கட்டுப்படுத்தலாம். அவர்களுக்கு அதிக அணுகலை வழங்குவதில் கவனமாக இருங்கள்.
இடம்:
நீங்கள் இடுகையிடும்போது உங்கள் இருப்பிடத்தை யார் பார்க்கிறார்கள் என்பதை நீங்கள் கட்டுப்படுத்தலாம். உங்கள் சரியான இருப்பிடத்தைப் பகிர்வதில் எச்சரிக்கையாக இருப்பது நல்லது, குறிப்பாக நீங்கள் வீட்டில் இல்லை என்றால்.
தடுப்பது:
பேஸ்புக்கில் யாராவது உங்களை தொந்தரவு செய்தால், நீங்கள் அவர்களைத் தடுக்கலாம். நீங்கள் ஒருவரைத் தடுக்கும்போது, அவர்களால் உங்கள் இடுகைகளைப் பார்க்கவோ அல்லது உங்களைத் தொடர்புகொள்ளவோ முடியாது.
விளம்பரங்கள் மற்றும் தகவல்:
உங்களுக்குத் தொடர்புடைய விளம்பரங்களைக் காட்ட Facebook உங்கள் தகவலைப் பயன்படுத்துகிறது. உங்கள் விளம்பர அமைப்புகளில் இதைக் கட்டுப்படுத்தலாம். மேலும், நீங்கள் பார்க்க விரும்பாத விளம்பரங்களை மறைக்கலாம்.
செய்திகளில் கவனமாக இருங்கள்:
பேஸ்புக்கில் நீங்கள் அனுப்பும் செய்திகளை நீங்கள் அனுப்பும் நபர்களால் சேமிக்கப்பட்டு பார்க்க முடியும் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். நீங்கள் நேரில் சொல்வதைப் போலவே, நீங்கள் சொல்வதில் கவனமாக இருங்கள்.
உங்கள் தனியுரிமை அமைப்புகளைச் சரிபார்க்கவும்:
உங்கள் தனியுரிமை அமைப்புகளை அடிக்கடி சரிபார்ப்பது நல்லது. உங்கள் பொருட்களை யார் பார்க்கலாம், எந்தத் தகவலைப் பகிர்கிறீர்கள் என நீங்கள் வசதியாக இருப்பதை உறுதிசெய்யவும்.
ஒருவரின் நடத்தை அல்லது இடுகைகள் காரணமாக நீங்கள் எப்போதாவது Facebook இல் அசௌகரியமாக அல்லது பாதுகாப்பற்றதாக உணர்ந்தால், நீங்கள் அவர்களை Facebook இல் தெரிவிக்கலாம். இந்த அறிக்கைகளை அவர்கள் தீவிரமாக எடுத்துக் கொண்டு விசாரணை நடத்துவார்கள்.
ஃபேஸ்புக் அடிமைத்தனத்தின் உளவியல்: விருப்பங்கள் மற்றும் சரிபார்ப்புக்கு நாம் ஏன் ஏங்குகிறோம்
Facebook போதை என்பது ஒரு உண்மையான விஷயம், இது பெரும்பாலும் ஒப்புதல் மற்றும் சரிபார்ப்புக்கான நமது விருப்பத்திலிருந்து உருவாகிறது. ஃபேஸ்புக்கில் நாம் ஏன் கவர்ந்து செல்கிறோம் மற்றும் அந்த "லைக்குகளின்" தேவைக்கான எளிய விளக்கம் இங்கே உள்ளது.
சமூக ஒப்புதல்:
மனிதர்கள் சமூக உயிரினங்கள். நாம் மற்றவர்களால் விரும்பப்படுவதையும் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுவதையும் விரும்புகிறோம். நாம் பேஸ்புக்கில் எதையாவது இடுகையிடும்போது, நம் நண்பர்களும் பின்தொடர்பவர்களும் அந்த "லைக்" பொத்தானைக் கிளிக் செய்து, நாங்கள் பகிர்ந்ததை அவர்கள் ஒப்புக்கொள்வார்கள் என்று நம்புகிறோம். இந்த சமூக அங்கீகாரம் எங்களுக்கு ஒரு சிறிய டோபமைன் அவசரத்தை அளிக்கிறது, இது நம்மை நன்றாக உணர வைக்கிறது.
சரிபார்ப்பு மற்றும் சுயமரியாதை:
ஃபேஸ்புக்கில் லைக்குகளைப் பெறுவது நம்மை ஊர்ஜிதப்படுத்துகிறது. இது, "நீங்கள் சிறப்பாகச் செயல்படுகிறீர்கள்!" இந்த சரிபார்ப்பு எங்கள் சுயமரியாதையை அதிகரிக்கிறது மற்றும் எங்கள் ஆன்லைன் சமூகத்தில் எங்களை மதிக்கிறது.
தவறிவிடுவோமோ என்ற பயம் (FOMO):
Facebook ஆனது நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினரின் புதுப்பிப்புகள் மற்றும் இடுகைகளால் நிரம்பியுள்ளது. நாங்கள் தொடர்ந்து சரிபார்க்கவில்லை என்றால் முக்கியமான செய்திகள் அல்லது நிகழ்வுகளைத் தவறவிடுவோம் என்று கவலைப்படுகிறோம். தவறிவிடுவோமோ என்ற இந்த பயம் நம்மை ஸ்க்ரோலிங் செய்து புதுப்பிப்புகளைச் சரிபார்த்து, நமது போதைக்கு பங்களிக்கிறது.
முடிவற்ற ஸ்க்ரோலிங்:
ஃபேஸ்புக்கில் உள்ள எல்லையற்ற ஸ்க்ரோல் அம்சம் நம்மை நீண்ட காலத்திற்கு ஈடுபாட்டுடன் வைத்திருக்கும். சுவாரசியமான ஏதாவது ஒன்றைக் கண்டுபிடிப்போம் அல்லது சரிபார்ப்பின் அடுத்த அளவைப் பெறுவோம் என்ற நம்பிக்கையில் ஸ்க்ரோலிங் செய்து கொண்டே இருக்கிறோம்.
பேஸ்புக்கில் நாம் அடிக்கடி நம்மை மற்றவர்களுடன் ஒப்பிடுகிறோம். நம் நண்பர்களின் உற்சாகமான விடுமுறைகள், புதிய வேலைகள் அல்லது அழகான செல்லப்பிராணிகளைப் பார்க்கும்போது, நாம் பொறாமைப்படலாம் அல்லது நம் வாழ்க்கை சரியானதாக இல்லை. இது ஃபேஸ்புக்கில் அதிக நேரம் செலவழிக்க வழிவகுக்கும், எங்கள் சொந்த சரிபார்ப்பு தருணங்களைத் தேடுகிறது.
சலிப்பிலிருந்து விரைவாகவும் எளிதாகவும் தப்பிக்க பேஸ்புக் வழங்குகிறது. நாங்கள் எதுவும் செய்யாதபோது, பயன்பாட்டைத் திறந்து ஸ்க்ரோலிங் தொடங்குவது எளிது. மற்ற பணிகளைத் தவிர்க்க அல்லது நேரத்தை கடத்த விரும்பும்போது இது ஒரு பழக்கமாக மாறும்.
தனிப்பட்ட சுயவிவரங்கள் மற்றும் குழு தொடர்புகள் முதல் செய்தி பரப்புதல் மற்றும் வணிக மேம்பாடு வரை பல அம்சங்களை Facebook வழங்குகிறது. இது தகவல் தொடர்பு, தகவல் பரிமாற்றம் மற்றும் பொழுதுபோக்குக்கான மைய தளமாக மாறியுள்ளது.
Post a Comment
0 Comments