ஆப்பிள் வரலாறு மற்றும் அம்சங்கள்

 

 

  ஆப்பிள் வரலாறு மற்றும் அம்சங்கள்

                      Apple's Iconic Logo Exudes Credibility Thanks To Its Innovative Shape And  Modern Aesthetic | DesignRush

Apple Inc. என்பது அமெரிக்காவின் கலிபோர்னியாவில் உள்ள குபெர்டினோவை தலைமையிடமாகக் கொண்ட ஒரு பன்னாட்டு தொழில்நுட்ப நிறுவனமாகும். இது உலகின் மிக முக்கியமான மற்றும் செல்வாக்குமிக்க தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களில் ஒன்றாகும். ஆப்பிள் பரந்த அளவிலான நுகர்வோர் மின்னணுவியல், மென்பொருள் மற்றும் சேவைகளை வடிவமைத்தல், உற்பத்தி செய்தல் மற்றும் விற்பனை செய்வதில் அறியப்படுகிறது. ஐபோன், ஐபாட், மேக் கம்ப்யூட்டர்கள், ஆப்பிள் வாட்ச் மற்றும் iOS, மேகோஸ் மற்றும் ஆப் ஸ்டோர் போன்ற பல்வேறு மென்பொருள் பயன்பாடுகள் ஆகியவை அதன் மிகவும் பிரபலமான மற்றும் பிரபலமான தயாரிப்புகளில் சில.

ஆப்பிள் வரலாறு:


ஆரம்ப ஆண்டுகள்:
ஆப்பிள் நிறுவனம் ஏப்ரல் 1, 1976 இல் ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ், ஸ்டீவ் வோஸ்னியாக் மற்றும் ரொனால்ட் வெய்ன் ஆகியோரால் கலிபோர்னியாவின் குபெர்டினோவில் உள்ள ஒரு கேரேஜில் நிறுவப்பட்டது. அவர்களின் முதல் தயாரிப்பு, ஆப்பிள் I கணினி, ஒரு அடிப்படை சர்க்யூட் போர்டு ஆகும், இது குறைந்த வணிக வெற்றியைப் பெற்றது. 1977 ஆம் ஆண்டில் அவர்கள் ஆப்பிள் II ஐ அறிமுகப்படுத்தியபோது ஒரு திருப்புமுனை ஏற்பட்டது, இது முழுமையாக இணைக்கப்பட்ட தனிப்பட்ட கணினி வண்ண கிராபிக்ஸ் மற்றும் வணிக ரீதியாக வெற்றி பெற்றது.

மேகிண்டோஷ் புரட்சி:

                                         40 years ago, the original Macintosh started a revolution | Digital Trends
1984 ஆம் ஆண்டில், ஆப்பிள் மேகிண்டோஷை அறிமுகப்படுத்தியது, இது வரைகலை பயனர் இடைமுகம் மற்றும் மவுஸ் கொண்ட ஒரு புரட்சிகர தனிப்பட்ட கணினி. இது தொழில்துறையில் கேம்-சேஞ்சராக இருந்தது. இருப்பினும், அதன் கண்டுபிடிப்புகள் இருந்தபோதிலும், மேகிண்டோஷ் IBM-இணக்கமான கணினிகளிடமிருந்து கடுமையான போட்டியை எதிர்கொண்டது.

ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ் விட்டு திரும்புகிறார்:

நிறுவனத்திற்குள் பதட்டங்கள் அதிகரித்தன, 1985 இல், ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ் ஆப்பிளை விட்டு வெளியேறினார். 1980களின் பிற்பகுதியிலும் 1990களிலும் தலைமைத்துவத்தில் பல்வேறு மாற்றங்களுடன் நிறுவனம் போராடியது. 1997 ஆம் ஆண்டில், ஜாப்ஸ் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக திரும்பியபோது ஆப்பிள் திவால்நிலையின் விளிம்பில் இருந்தது. அவர் அற்புதமான தயாரிப்புகள் மற்றும் மூலோபாய முடிவுகளைத் தொடங்கினார்.

iMac மற்றும் iBook:

                                                    iBook - Wikipedia
1998 ஆம் ஆண்டில், ஆப்பிள் ஐமாக் என்ற வண்ணமயமான மற்றும் பயனர் நட்பு கணினியை வெளியிட்டது, இது பிராண்டிற்கு புத்துயிர் அளிக்க உதவியது. இதைத் தொடர்ந்து iBook, நுகர்வோர் மடிக்கணினி. இந்த தயாரிப்புகள் ஆப்பிளின் மறுமலர்ச்சிக்கு முக்கிய பங்கு வகித்தன.

ஐபாட் மற்றும் ஐடியூன்ஸ்:
2001 ஆம் ஆண்டில், ஆப்பிள் ஐபாட் ஐ அறிமுகப்படுத்தியது, இது இசைத் துறையில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது. இது ஐடியூன்ஸ், டிஜிட்டல் மியூசிக் ஸ்டோருடன் இருந்தது. ஐபாட்டின் நேர்த்தியான வடிவமைப்பு மற்றும் இசையை நேரடியாக வாங்கும் மற்றும் பதிவிறக்கும் திறன் ஆகியவை அதன் மிகப்பெரிய வெற்றிக்கு வழிவகுத்தது.

ஐபோன் சகாப்தம்:
உண்மையான கேம்-சேஞ்சர் 2007 இல் ஐபோன் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இந்த ஸ்மார்ட்போன் ஒரு ஃபோன், ஒரு ஐபாட் மற்றும் ஒரு இணைய தொடர்பாளர் ஆகியவற்றை ஒரு சாதனமாக இணைத்தது. ஐபோனின் வெற்றியானது ஆப்பிள் நிறுவனத்தை புதிய உயரத்திற்கு கொண்டு சென்றது மற்றும் மக்கள் மொபைல் தொழில்நுட்பத்தை பயன்படுத்தும் விதத்தை மாற்றியது.

ஐபாட் மற்றும் ஆப் ஸ்டோர்:

                                    

 2010 ஆம் ஆண்டில், ஆப்பிள் ஐபேடை வெளியிட்டது, இது டேப்லெட் சந்தையை மறுவரையறை செய்தது. இது மிகப்பெரிய வெற்றியைப் பெற்றது மற்றும் கல்வி முதல் சுகாதாரம் வரை பல்வேறு தொழில்களில் பிரதானமாக மாறியது. 2010 இல் தொடங்கப்பட்ட ஆப் ஸ்டோர், ஆப்பிள் சாதனங்களுக்கான பயன்பாடுகளை உருவாக்க மற்றும் விற்பனை செய்ய டெவலப்பர்களை அனுமதித்தது, இது ஒரு துடிப்பான பயன்பாட்டு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குகிறது.

ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ் தேர்ச்சி:
2011 இல், ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ் காலமானார், ஆனால் அவரது மரபு தொடர்ந்து ஆப்பிளின் திசையை வடிவமைத்தது.

சமீபத்திய வளர்ச்சிகள்:

ஆப்பிள் வாட்ச், ஏர்போட்கள் மற்றும் ஆப்பிள் மியூசிக் மற்றும் ஆப்பிள் டிவி+ போன்ற சேவைகளுடன் ஆப்பிள் தொடர்ந்து புதுமைகளை உருவாக்கியது. நிறுவனம் வடிவமைப்பு மற்றும் பயனர் அனுபவத்திற்காக அதன் நற்பெயரைத் தக்க வைத்துக் கொண்டது.

M1 சிப் மற்றும் மேக் மாற்றம்:

2020 ஆம் ஆண்டில், ஆப்பிள் மேக் கணினிகளுக்கான தனிப்பயன்-வடிவமைக்கப்பட்ட M1 சில்லுகளுக்கு மாறுவதாக அறிவித்தது. இந்த நடவடிக்கை இன்டெல் செயலிகளில் இருந்து குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தைக் குறித்தது, வன்பொருள் மற்றும் மென்பொருளை ஒருங்கிணைப்பதில் ஆப்பிளின் உறுதிப்பாட்டை வலியுறுத்துகிறது.

சுற்றுச்சூழல் முயற்சிகள்:

ஆப்பிள் அதன் சுற்றுச்சூழல் தடம் குறைக்க உறுதிபூண்டுள்ளது. 2030க்குள் கார்பன் நியூட்ரல் ஆக இருக்க வேண்டும் என்ற தனது இலக்கை நிறுவனம் அறிவித்தது மேலும் அதன் தயாரிப்புகளில் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் மற்றும் நிலையான பொருட்களைப் பயன்படுத்துவதில் முன்னேற்றம் கண்டுள்ளது.

முன்னோக்கிப் பார்க்கிறது:

ஆப்பிள் தொடர்ந்து தனது தயாரிப்பு மற்றும் சேவைகளை புதுப்பித்து விரிவுபடுத்துகிறது. தனியுரிமை, பாதுகாப்பு மற்றும் பயனர் அனுபவம் ஆகியவற்றில் அதன் கவனம் அதன் முயற்சிகளில் முன்னணியில் உள்ளது.


ஆப்பிளின் உலகளாவிய தாக்கம்

தொழில்நுட்பம் மற்றும் வணிகம் முதல் கலாச்சாரம் மற்றும் சமூகம் வரை பல்வேறு அம்சங்களில் ஆப்பிள் குறிப்பிடத்தக்க உலகளாவிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. ஆப்பிள் உலகை எவ்வாறு பாதித்தது என்பதற்கான சில எடுத்துக்காட்டுகள் இங்கே:

தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள்:
ஐபோன், ஐபாட் மற்றும் மேக் கணினிகள் போன்ற ஆப்பிள் தயாரிப்புகள் தொழில்நுட்பத்தில் முன்னேற்றம் அடைந்துள்ளன. உதாரணமாக, ஐபோனின் அறிமுகம் ஸ்மார்ட்போன் துறையில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது, இது தொடுதிரைகள், மொபைல் பயன்பாடுகள் மற்றும் மொபைல் கம்ப்யூட்டிங் ஆகியவற்றின் பரவலான ஏற்றுக்கொள்ளலுக்கு வழிவகுத்தது.

                                     Ten technological advances changing the world and how we live in it
சப்ளை செயின் கண்டுபிடிப்பு: ஆப்பிளின் நுணுக்கமான விநியோகச் சங்கிலி மேலாண்மை உலகளாவிய அளவுகோலாக மாறியுள்ளது. இது செயல்திறன், தரக் கட்டுப்பாடு மற்றும் சரியான நேரத்தில் உற்பத்திக்கான புதிய தரநிலைகளை அமைத்துள்ளது. உலகெங்கிலும் உள்ள நிறுவனங்கள் ஆப்பிளின் விநியோகச் சங்கிலி நடைமுறைகளைப் படித்து பின்பற்றுகின்றன.

ஆப் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு:
2008 இல் ஆப் ஸ்டோர் தொடங்கப்பட்டது, மொபைல் பயன்பாடுகளுக்கான உலகளாவிய சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்கியது. இது உலகெங்கிலும் உள்ள டெவலப்பர்களுக்கு பயன்பாடுகளை உருவாக்க மற்றும் விநியோகிக்க வாய்ப்புகளை வழங்கியது, மக்கள் எவ்வாறு வேலை செய்கிறார்கள், பழகுகிறார்கள் மற்றும் தங்களை மகிழ்விக்கிறார்கள்.

ஆப்பிளின் மார்க்கெட்டிங் மற்றும் பிராண்டிங் உத்திகள்


புதுமையான தயாரிப்பு வெளியீடுகள்:

 
                                   

எடுத்துக்காட்டு: ஆப்பிளின் தயாரிப்பு வெளியீடுகள் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட நிகழ்வுகள். நிறுவனம் இரகசியம் மற்றும் சஸ்பென்ஸ் மூலம் உற்சாகத்தை உருவாக்குகிறது, "இன்னும் ஒரு விஷயம்" போன்ற சொற்றொடர்களால் எடுத்துக்காட்டுகிறது. இந்த வெளியீடுகள் சலசலப்பு மற்றும் ஊடக கவனத்தை உருவாக்குகின்றன.


உணர்ச்சி முத்திரை:

எடுத்துக்காட்டு: ஆப்பிளின் "ஷாட் ஆன் ஐபோன்" பிரச்சாரம், பயனர் உருவாக்கிய புகைப்படங்கள் மற்றும் வீடியோக்களைக் கொண்டுள்ளது, பயனர்கள் தங்கள் சாதனங்களுடன் உள்ள உணர்ச்சித் தொடர்பைத் தட்டுகிறது. இந்த விளம்பரங்கள் ஆப்பிள் தயாரிப்புகளின் தனிப்பட்ட மற்றும் ஆக்கப்பூர்வமான அம்சங்களை முன்னிலைப்படுத்துகின்றன.


பிரீமியம் விலை மற்றும் தரம்:

எடுத்துக்காட்டு: ஆப்பிள் அதன் தயாரிப்புகளை உயர்நிலை, பிரீமியம் சலுகைகளாக நிலைநிறுத்துகிறது. "கலிபோர்னியாவில் ஆப்பிள் நிறுவனத்தால் வடிவமைக்கப்பட்டது" என்ற கோஷம் தரம் மற்றும் புதுமைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.

ஆப்பிளின் இருண்ட காலம்

"ஆப்பிளின் இருண்ட காலம்" என்பது 1980களின் பிற்பகுதியிலும் 1990களிலும் Apple Inc. தலைமைத்துவ மாற்றங்கள், உள் முரண்பாடுகள் மற்றும் சரிந்து வரும் சந்தைப் பங்கு உட்பட பல சவால்களை எதிர்கொண்ட காலகட்டத்தை விவரிக்கப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இந்த எளிமைப்படுத்தப்பட்ட கணக்கில், Apple இன் வரலாற்றில் இந்த சவாலான கட்டத்திற்கு பங்களித்த முக்கிய நிகழ்வுகள் மற்றும் காரணிகளை நான் உள்ளடக்குகிறேன்.

தலைமைத்துவ மாற்றங்கள்:
ஆப்பிளின் இருண்ட காலம் தலைமைத்துவ மாற்றங்களுடன் தொடங்கியது. 1985 ஆம் ஆண்டில், நிறுவனத்தின் இணை நிறுவனர்களில் ஒருவரான ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ், அப்போதைய தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜான் ஸ்கல்லி உடனான அதிகாரப் போட்டியின் பின்னர் ஆப்பிளில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்டார். ஆப்பிளின் பார்வை மற்றும் தயாரிப்பு மேம்பாட்டை வடிவமைப்பதில் ஜாப்ஸ் முக்கிய பங்கு வகித்ததால், இந்த விலகல் நிறுவனத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்க இழப்பை ஏற்படுத்தியது.

தயாரிப்பு துண்டு துண்டாக:
இந்த காலகட்டத்தில், ஆப்பிள் மேகிண்டோஷ் கணினிகளின் பல்வேறு மாதிரிகளுடன் ஒரு துண்டு துண்டான தயாரிப்பு வரிசையைக் கொண்டிருந்தது, அவற்றில் பல ஒன்றுக்கொன்று இணக்கத்தன்மையைக் கொண்டிருக்கவில்லை. இது நுகர்வோருக்கு குழப்பத்தை ஏற்படுத்தியது மற்றும் அனைத்து ஆப்பிள் தயாரிப்புகளிலும் தடையின்றி செயல்படும் மென்பொருளை உருவாக்க டெவலப்பர்களுக்கு கடினமாக இருந்தது.

மைக்ரோசாப்ட் வழங்கும் போட்டி:

                                                   Rivalry Between Apple and Microsoft Heating Up Again Over Augmented  Reality, Gaming, and More - MacRumors
மைக்ரோசாப்டின் விண்டோஸ் ஆப்பரேட்டிங் சிஸ்டம் 1990களில் பிரபலமடைந்து, பெர்சனல் கம்ப்யூட்டர்களுக்கான முக்கிய தளமாக மாறியது. "பிசி வெர்சஸ். மேக்" போர் தீவிரமடைந்தது, மேலும் ஆப்பிள் மைக்ரோசாப்டின் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை இழந்து கொண்டிருந்தது.

ஆப்பிளின் அம்சங்கள்

                           WWDC 2023: Apple launches iOS 17 - see all new features coming to your  iPhone soon - BusinessToday
நேர்த்தியான வடிவமைப்பு:

எடுத்துக்காட்டு:
ஐபோன், அதன் பிரீமியம் பொருட்கள் மற்றும் குறைந்தபட்ச வடிவமைப்பு, நேர்த்தியான அழகியலுக்கான ஆப்பிளின் அர்ப்பணிப்பின் ஒரு அடையாளமாகும்.

பயனர் நட்பு இடைமுகம்:

எடுத்துக்காட்டு:
iOS இயங்குதளமானது உள்ளுணர்வு மற்றும் பயனர் நட்பு இடைமுகத்தை வழங்குகிறது, இதனால் பயனர்கள் தங்கள் சாதனங்களுடன் செல்லவும் தொடர்பு கொள்ளவும் எளிதாக்குகிறது.

தடையற்ற ஒருங்கிணைப்பு:

எடுத்துக்காட்டு:
ஆப்பிள் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு சாதனங்கள் முழுவதும் தடையற்ற ஒருங்கிணைப்பை அனுமதிக்கிறது. உதாரணமாக, உங்கள் ஐபோனில் மின்னஞ்சலைத் தொடங்கி அதை உங்கள் மேக்கில் தொடரலாம்.

தனியுரிமை மற்றும் பாதுகாப்பு:

எடுத்துக்காட்டு:
ஆப்பிள் சாதனங்களில் டச் ஐடி மற்றும் ஃபேஸ் ஐடி போன்ற அம்சங்கள் மேம்பட்ட பயோமெட்ரிக் பாதுகாப்பை வழங்குகின்றன, மேலும் ஆப்பிளின் பயனர் தனியுரிமை குறித்த வலுவான நிலைப்பாடு அதன் குறியாக்க நடைமுறைகளில் தெளிவாகத் தெரிகிறது.

சிரி (மெய்நிகர் உதவியாளர்):

எடுத்துக்காட்டு:
ஆப்பிளின் மெய்நிகர் உதவியாளரான Siri, குரல் கட்டளைகள் மூலம் பணிகளைச் செய்யலாம், கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கலாம் மற்றும் ஸ்மார்ட் ஹோம் சாதனங்களைக் கட்டுப்படுத்தலாம்.

iCloud (கிளவுட் ஸ்டோரேஜ்):

எடுத்துக்காட்டு:
iCloud ஆனது பயனர்கள் புகைப்படங்கள், வீடியோக்கள், ஆவணங்கள் மற்றும் பலவற்றை கிளவுட்டில் சேமிக்க அனுமதிக்கிறது, இது Apple சாதனங்களில் எளிதாக அணுகல் மற்றும் ஒத்திசைவைச் செயல்படுத்துகிறது.

ஆப் ஸ்டோர் (ஆப் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு):

எடுத்துக்காட்டு:
ஆப்பிள் சாதனங்களின் செயல்பாட்டை மேம்படுத்தும் உற்பத்தித்திறன் கருவிகள், கேம்கள் மற்றும் பயன்பாடுகள் உள்ளிட்ட பயன்பாடுகளின் பரந்த நூலகத்திற்கான அணுகலை ஆப் ஸ்டோர் வழங்குகிறது.

FaceTime (வீடியோ அழைப்பு):

எடுத்துக்காட்டு:
FaceTime ஆப்பிள் பயனர்களிடையே உயர்தர வீடியோ மற்றும் ஆடியோ அழைப்புகளை செயல்படுத்துகிறது, இது தொடர்பில் இருப்பதற்கான பிரபலமான தேர்வாக அமைகிறது.

ஏர்ப்ளே (வயர்லெஸ் மீடியா ஸ்ட்ரீமிங்):

எடுத்துக்காட்டு:
ஏர்ப்ளே மூலம், பயனர்கள் இசை, வீடியோக்கள் மற்றும் புகைப்படங்களை வயர்லெஸ் முறையில் தங்கள் ஆப்பிள் சாதனத்திலிருந்து இணக்கமான ஸ்பீக்கர்கள், டிவிகள் மற்றும் பிற சாதனங்களுக்கு ஸ்ட்ரீம் செய்யலாம்.

ஏர் டிராப் (கோப்புப் பகிர்வு):

எடுத்துக்காட்டு:
புளூடூத் மற்றும் வைஃபை வழியாக அருகிலுள்ள ஆப்பிள் பயனர்களுடன் புகைப்படங்கள், வீடியோக்கள், ஆவணங்கள் மற்றும் பலவற்றை எளிதாகப் பகிர ஏர் டிராப் அனுமதிக்கிறது.

MagSafe (காந்த பாகங்கள்):

எடுத்துக்காட்டு:
ஐபோன்கள் மற்றும் மேக்புக்ஸில் காணப்படும் MagSafe தொழில்நுட்பம், வசதியான மற்றும் பாதுகாப்பான இணைப்பிற்காக சார்ஜர்கள் மற்றும் கேஸ்கள் போன்ற துணைப் பொருட்களை காந்தமாக இணைக்க அனுமதிக்கிறது.

உடல்நலம் மற்றும் உடற்தகுதி கண்காணிப்பு:

                                              Is Fitness Tracking for Better Health Worth the Risk of Losing Privacy? -  Alera Group
எடுத்துக்காட்டு: இதய துடிப்பு கண்காணிப்பு, செயல்பாட்டு கண்காணிப்பு மற்றும் ஈசிஜி திறன்கள் உள்ளிட்ட உடல்நலம் மற்றும் உடற்பயிற்சி கண்காணிப்பு அம்சங்களை ஆப்பிள் வாட்ச் வழங்குகிறது.

ஹோம்கிட் (ஸ்மார்ட் ஹோம் கண்ட்ரோல்):

எடுத்துக்காட்டு:
Apple இன் HomeKit இயங்குதளமானது, பயனர்கள் தங்கள் Apple சாதனங்கள் மூலம் விளக்குகள், தெர்மோஸ்டாட்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு அமைப்புகள் போன்ற ஸ்மார்ட் ஹோம் சாதனங்களைக் கட்டுப்படுத்தவும் தானியங்குபடுத்தவும் அனுமதிக்கிறது.

இருண்ட பயன்முறை:

உதாரணம்:
iOS மற்றும் macOS இல் கிடைக்கும் டார்க் மோட், கண் அழுத்தத்தைக் குறைக்கும் மற்றும் பேட்டரியைச் சேமிக்கக்கூடிய பார்வைக்கு இனிமையான அடர் வண்ணத் திட்டத்தை வழங்குகிறது.
                                                Apple's iPhone 13 unwrapped: Prices, dates and everything you need to know  | ZDNET
முடிவில், ஆப்பிளின் ஐபோன் மொபைல் தொழில்நுட்ப உலகில் மற்றும் அதற்கு அப்பால் மகத்தான மற்றும் மாற்றத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. 2007 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதிலிருந்து, ஐபோன் ஒரு சின்னமான சாதனமாக மாறியுள்ளது, இது நாம் தொடர்பு கொள்ளும், வேலை செய்யும், விளையாடும் மற்றும் தகவல்களை அணுகும் விதத்தை மாற்றியமைக்கிறது. அதன் நேர்த்தியான வடிவமைப்பு, பயனர் நட்பு இடைமுகம் மற்றும் சக்திவாய்ந்த சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு ஆகியவற்றின் கலவையானது ஸ்மார்ட்போன்களுக்கான புதிய தரங்களை அமைத்துள்ளது மற்றும் பரந்த தொழில்நுட்பத் துறையில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

Post a Comment

0 Comments